[Review sách] Ý tưởng này là của chúng mình – Huỳnh Vĩnh Sơn

Tôi – một kẻ ngoại đạo quá bộ qua “lãnh địa quảng cáo’’ đầy hoa xinh trái ngọt cùng ong bướm nhộn nhịp, bỗng bị “say nắng” và muốn được “định cư” lâu dài trong khu vườn xanh tươi màu mỡ này. Vì thế cuốn sách Ý tưởng này là của chúng mình của tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn trở thành bí kíp sinh tồn tiếp thêm sức mạnh để tôi có thể kiên trì bền bỉ với lựa chọn của mình.

Với cách kể chuyện chân thực, văn phong hài hước, ngôn từ dễ hiểu tác giả đã vạch trần những “thông tin về ngành bị che khuất bởi một lớp sương mờ mà Google không vén nổi” của thế giới quảng cáo đặc sắc nhưng cũng lắm nỗi bi hài. Ý tưởng này là của chúng mình không chỉ giúp cho những người mới hoặc manh nha muốn bước chân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung nói riêng và ngành quảng cáo nói chung có cái nhìn đúng đắn về nghề mà còn thỏa mãn trí tò mò của người ngoài ngành muốn tìm hiểu lĩnh vực này.

Cha đẻ của Ý tưởng này là của chúng mình

Huỳnh Vĩnh Sơn hay còn được gọi bằng bút danh Sói Ăn Chay là Creative Director / Copywriter với hơn 10 năm kinh nghiệm chinh chiến trong nghề.

Anh là cây bút quen thuộc đóng góp nhiều ấn phẩm giá trị trong ngành quảng cáo như tác giả sách “Ý tưởng này là của chúng mình”, “90-20-30”, dịch giả cuốn “Trên đường sáng tạo”, viết bài cho tạp chÍ truyền thông GAM7, là giám đốc sáng tạo của tạp chí What Else,…

Ngoài ra Sói Ăn Chay còn là một người truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho các bạn trẻ đã và đang nuôi khát khao dấn thân vào lĩnh vực quảng cáo thông qua các lớp huấn luyện, tiêu biểu như khóa học sáng tạo A Bờ Cờ hay những dự án chia sẻ như blog Toiyeumarketing.com,…

huynh vinh son tac gia sach y tuong nay la cua chung minh.jpg
Huỳnh Vĩnh Sơn (Sói Ăn Chay) là cha đẻ của cuốn sách Ý tưởng này là của chúng mình.

Ý tưởng này là của chúng mình không phải là cuốn giáo trình được biên soạn để “lên lớp”.

Về mặt nội dung, cuốn sách không cung cấp những lý thuyết hay công thức thành công về nghề quảng cáo. Nó là một tập hợp những mẩu chuyện nhỏ xinh dễ đọc, dễ hiểu nhưng lại có thể vẽ nên một bức tranh tổng quan với đầy đủ điểm sáng, góc khuất về chuyện nghề và chuyện đời của những người làm nghề.

Ý tưởng này là của chúng mình như những lời bộc bạch chân thành, trong một buổi gặp gỡ cà phê thân mật của một người đi trước có thâm niên lăn lộn với nghiệp “nông dân canh tác trên lãnh thổ ngôn ngữ”. Tại đó, người nghe là những bạn trẻ đang ngấp nghé bên ngoài cánh cửa, hoang mang khi bước chân vào thế giới quảng cáo rộng lớn hoặc cũng có khi chỉ là những kẻ rong ruổi muốn khám phá miền đất lạ.

Ý tưởng này của chúng mình được chia thành 3 phần:

A: Mầm non ý tưởng là những chia sẻ và đúc kết dành cho các bạn muốn tìm hiểu hoặc thử sức với nghề quảng cáo. Với kinh nghiệm của một người từng trải, có nhiều trăn trở về sáng tạo trong những năm đầu “trăng mật” với quảng cáo, tác giả sẽ cung cấp những lời khuyên vàng ngọc để chống chọi với áp lực kinh hoàng của nghề và giữ lửa sáng tạo.

B: Vựa ý tưởng là những chữ đẹp chữ lạ mà tác giả tích góp được nhờ lượm ve chai cộng với sự đóng góp từ những cao thủ ẩn danh và những phó thường dân thông minh hóm hỉnh.

C: Hậu trường ý tưởng là những vui buồn đời Agency, chuyện nhỏ chuyện to trong một công ty, hay những bài học vỡ ra cùng ý tưởng rằng yêu sáng tạo liệu có phải là tất cả để gia nhập ngành quảng cáo?

Tuy đã được biên tập hợp lý, nhưng bởi vì bản chất cuốn sách là tổng hợp nhiều bài viết riêng lẻ nên không tránh khỏi bị rời rạc hoặc thỉnh thoảng có sự lặp lại về nội dung. Những quyển sách kiểu này khó lòng đọc liền một lúc hết luôn vì dòng chảy suy nghĩ thường đứt quãng. Nếu là người thích đón nhận thông tin một cách có trình tự thì Ý tưởng này của chúng mình hoàn toàn không phải là lựa chọn phù hợp. Nó thích hợp để thỉnh thoảng lôi ra nghiền ngẫm và rồi tự nhiên những bài học ngấm sâu và tâm trí lúc nào không hay.

Ý tưởng này là của chúng mình hài hước nhưng không hời hợt.

Sói Ăn Chay sử dụng giọng điệu hóm hỉnh, vui vẻ như chính cái bút danh ngược đời của mình để kể chuyện. Tuy nhiên cái nhẹ nhàng, tươi vui đó không làm mất đi sức nặng ý nghĩa trong từng trang sách. Những sự cường điệu, giễu nhại sâu cay làm người đọc bật cười nhưng sau đó lại càng thêm thấm thía về sự khó khăn, vất vả thậm chí bạc bẽo của nghề.

Nói như vậy không có nghĩa là làm quảng cáo chỉ toàn đau thương. Tác giá từng rủ rê “làm quảng cáo vui lắm, rảnh vô làm chơi”. Đương nhiên cũng đừng ngây thơ mà nghĩ rằng làm quảng cáo đơn giản, ai làm cũng xong. Nếu bạn có đam mê, dám dấn thân để học, để làm và kiên định trước những vùi dập của sóng gió thì sẽ đến ngày được hái quả ngọt. Làm quảng cáo không giàu nhưng cũng có thể giúp bạn đạt được những giá trị xứng đáng với công sức bỏ ra.

Quách Tuấn Khanh từng nói “tiếng cười là sự vỡ òa của trí tuệ”. Sói Ăn Chay – người quá rành rọt trong việc dùng ngòi bút để mưu sinh đã thể hiện mình là một chuyên gia kể chuyện dí dỏm một cách nghiêm túc đầy thông thái. Xuyên suốt quyển sách tác giả vẫn luôn duy trì mạch truyện tươi vui lạc quan dẫu nhiều lần vỡ mộng, đau đớn với nghề. Mỗi tiếng cười là sự chiêm nghiệm đúc kết từ những va vấp, là bài học quý giá giúp người ta trưởng thành cả về tuổi nghề lẫn tuổi đời.

Ý tưởng này là của chúng mình mang đến cái nhìn chân thực về nghề quảng cáo.

Cuốn sách là những tâm sự chân thành từ tác giả gửi đến những người trẻ đang có mong muốn gia nhập ngành quảng cáo, nó không màu hồng như trong tưởng tượng. Đừng cố gồng, hãy là chính mình. Cũng đừng quá xìu, phải tin vào giá trị của bản thân. Bằng cấp chỉ là giấy lộn, học hỏi và nỗ lực mới làm nên thực lực.

Sói Ăn Chay đồng thời cũng lên tiếng giải oan thay những người trong ngành về những hiểu lầm mà cộng đồng đang nghĩ về nghề quảng cáo. Xin thưa rằng nghề nào cũng có người này người kia. Nghề nào muốn thành công mà không phải nỗ lực. Đừng vội suy nghĩ chụp mũ, định kiến mà hãy yêu thương vì một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Ý tưởng này là của chúng mình mang đến cái nhìn chân thực về nghề quảng cáo.
Ý tưởng này là của chúng mình mang đến cái nhìn chân thực về nghề quảng cáo.

Ý tưởng này là của chúng mình dành cho chúng mình.

Có lẽ dụng ý tác giả khi đặt tên cho cuốn sách là Ý tưởng này là của chúng mình để khẳng định và nhắc nhở tất cả phải ghi nhớ rằng thành quả có được là công sức nỗ lực của cả tập thể.

Thực tế không có sáng tạo nào là mới hoàn toàn, nó được lấy cảm hứng, được phát triển từ những chất liệu sẵn có xung quanh chúng ta. Và dẫu cho ý tưởng ban đầu là bạn nghĩ ra nhưng phải nhờ sự thêm thắt của team Copywriter, rồi được Art Director triển khai và sau nhiều lần chỉnh sửa theo góp ý của Creative Director, Client thì mới hoàn thiện được. Vì vậy, việc quan trọng nói hai lần, phải luôn nhớ rằng ý tưởng này là của chúng mình.

Ý tưởng này là của chúng mình dành cho chúng mình bao gồm tất cả bạn tôi và bất cứ ai. Đây là điểm tôi thích nhất ở quyển sách này bởi tác giả không chỉ viết cho cộng đồng sáng tạo. Những triết lý mà Sói Ăn Chay đúc rút ra từ nghề có thể áp dụng cho tất cả mọi người ở mọi lĩnh vực, mọi tầng lớp. Điều này được thể hiện rõ trong bài “10 điều ngành quảng cáo dạy tôi”

1. Mỗi người đều có câu chuyện riêng, nếu không thể thấu hiểu hãy tôn trọng thay vì phán xét.

2. Thế giới rộng lớn và đặc sắc. Nếu không thể đi hết ngang dọc thì có thể tìm về chiều sâu bởi vì đâu đâu cũng đẹp.

3. Hãy tiếp xúc với nhiều người ở nhiều tầng lớp, nếu có lòng ham học hỏi thì bất cứ ai cũng có thể trở thành thầy.

4. Đừng giới hạn mình trong công việc, hãy dùng những hiểu biết của mình làm thế giới tốt đẹp hơn mỗi ngày.

5. Mỗi người có một thế mạnh riêng, phải biết nhờ sự hỗ trợ khi cần thiết.

6. Hãy kết giao với những người giỏi để cùng nhau làm việc lớn.

7. Đừng vội vàng! Điều tuyệt vời nhiều khi đến muộn màng.

8. Sống lâu không lên lão làng. Sống lâu là tự nhiên, sống sâu là rèn luyện. Giá trị con người không thể tự nhiên đến mà đều phải trải qua nỗ lực rèn luyện thành.

9. Nếu bạn thấy điều gì đó vô lý hoặc người nào đó vô dụng thì có chăng là do bạn chưa nhìn ra giá trị mà thôi. Mọi sự tồn tại đều có lý do, hãy tìm hiểu và học hỏi.

10. Đừng so sánh mình với ai, ngon thì so sánh với mình của ngày hôm qua.

Có thể thấy rằng cái nghề không chỉ là phương tiện mưu sinh mà còn đen đến những giá trị ngoài vật chất. Và trong câu chuyện của người khác ta luôn có thể tìm thấy những bài học cho chính mình.

Review sách Ý tưởng này là của chúng mình
Làm sáng tạo đơn giản lắm nhưng không dễ dàng đâu

Ý tưởng này là của chúng mình đem đến nhiều hơn ngoài kiến thức

Tôi xin phép trích dẫn một số review của các độc giả khác để mang đến cảm nhận đa chiều hơn về cuốn sách này.

Độc giả Trần Thị hải Hà: “Nhập môn nên đọc. Bế tắc nên đọc. Rảnh rỗi nên đọc. Ngoại đạo cũng nên đọc. Vui lắm, đọc đi.”

Độc giả Nguyen Thi Ngoc Diem: “Với tư cách là người làm nghề, cuốn hay khá hay ho với nhiều mẫu chuyện nhỏ được viết một cách hóm hỉnh nhưng cũng mô tả thực đời sống của những người làm PR – Marketing. Điểm hay là không chỉ phù hợp với người trong nghề mà còn với những bạn mới chập chững hoặc lấp ló muốn đặt chân vào địa hạt truyền thông khi vẽ ra đầy những gam màu “ảo diệu” chứ ko chỉ màu hồng như khi các bạn nghĩ về nghề.”

Độc giả Liêu Phúc: “Sách viết về cuộc sống, công việc của các anh chị em trong ngành quảng cáo – cái ngành mà, theo mình, đốt tiền theo gió. Người ngoại đạo như mình thì sau khi đọc xong quyển sách đọng lại cũng không nhiều, vài mẫu chuyện vui, thêm chút thông tin để sau “chém gió”. Giọng văn tự nhiên, kiểu như kể chuyện trên blog.”

Độc giả Pham Thanh Nga: “Theo nghiệp Social marketing nên đối với mình những quyển sách như thế này đem lại cho mình rất nhiều cảm hứng và sáng tạo. Lối viết funny dễ đọc dễ tưởng tượng, không nhàm chán. Nói về những điều thực tế, việc thật, tình huống thật, không sa vào đống lý thuyết suông khô cứng. Đây chính là những thứ mà mình vẫn tìm đọc.”

Độc giả Thư Nguyễn: “Sách là một tổng thể những mẩu chuyện ngắn, đề cập tới nhiều vấn đề xoay quanh một người khi dấn thân vào ngành copywriting – nghe có vẻ thời thượng nhưng cũng lắm thương đau. Dù buồn hay vui, thích hay ghét, tựu trung lại một khi đã để đam mê dẫn lối thì không gì là không thể ! Những bạn sinh viên sắp ra trường, hay những người đang lăm le nhảy vào ngành này cần đọc – để hiểu thế giới bên trong của một cty quảng cáo là thế nào. Còn những ai đã và đang lăn lộn nếm trải với nó, đọc là để thấu hiểu, như được chia sẻ tâm tư nỗi lòng.”

Ý tưởng này là của chúng mình truyền cảm hứng cho những ai mon men muốn bước vào ngành công nghiệp quảng cáo với tất cả đam mê và nhiệt huyết sáng tạo. Hãy cứ can đảm nghĩ táo bạo làm, ý tưởng luôn ở quanh ta, thế giới này cần sự tươi mới của bạn đến dường nào!

Ở chiều ngược lại, Ý tưởng này là của chúng mình đập tan mộng tưởng về ngành việc nhẹ lương cao khiến người ta phải nghiêm túc làm nghề nếu quyết định gắn bó dài lâu với quảng cáo. Nếu bạn chỉ đơn thuần là muốn cưỡi ngựa xem hoa, dạo chơi qua đường, làm sáng tạo không dễ xơi như bạn tưởng.

Mặc dù sách đã xuất bản từ lâu, thế sự ngày nay có khi khác nhiều rồi nhưng như đã nói, nội dung của cuốn sách mang đến không phải là tập hợp kiến thức khô khan mà là sự trải nghiệm, đúc kết về đạo lý làm nghề và làm người mà những điều này thì không bao giờ lỗi thời. Vì vậy Ý tưởng này là của chúng mình xứng đáng là cuốn sách gối đầu giường của dân quảng cáo nói riêng và tất cả những ai muốn tìm hiểu về nghề quảng cáo nói chung.

Về mình, khi bắt đầu con đường content writer tại công ty truyền thông Tổng Lực, tôi luôn có Ý tưởng này là của chúng mình trên kệ sách để nhắc nhở bản thân rằng “dù giỏi cách mấy và ý tưởng lộng lẫy thế nào chăng nữa thì bạn cũng không thể một mình đưa nó đến tận cùng”, phải không ngừng học hỏi và hợp tác để cùng nhau để mang đến những giá trị tốt đẹp nhất đến cho khách hàng của mình.

0765.82.82.82