Ngày nay, trong kinh doanh mọi người thường hay nói về thương hiệu rất nhiều như: hình ảnh thương thương hiệu, xây dựng thương hiệu, thương hiệu cao cấp, tầm quan trọng của thương hiệu,… Nhưng có phải tất cả mọi người đã hiểu rõ về Thương hiệu là gì? Vậy làm thế nào để hiểu và tìm được đơn vị tư vấn thương hiệu uy tín, chất lượng?
Để trả lời được câu hỏi trên, chúng tôi xin mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ đầy đủ và chuẩn xác nhất nhé!
Thương hiệu là gì?
Hiện nay có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thương hiệu, chẳng hạn như:
Dưới góc độ của Marketing:
- Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: “Thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa/ dịch vụ của những người bán khác nhau”.
- Theo Philip Kotler – ông tổ của ngành Marketing: “Thương hiệu (Brand) có thể được hiểu như là tên gọi, biểu tượng, dấu hiệu, kiểu dáng hay sự phối hợp giữa chúng được dùng để xác nhận sản phẩm của người bán và để phẩn biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.”
Dưới góc độ ứng dụng trong đời sống thương mại:
- Thương hiệu thường được hiểu đơn giản là nhãn hiệu hàng hóa đã được bảo hộ và được pháp luật công nhận.
- Thương hiệu là sự biểu hiện cụ thể của nhãn hiệu hàng hóa, là những gì mà khách hàng phản ánh hay biểu tượng về sự uy tín của doanh nghiệp.
Dưới góc độ của sở hữu trí tuệ:
Thương hiệu là thuật nhữ để chỉ chung các đối tượng sở hữu trí tuệ thường được nhắc đến và được bảo hộ như nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý hoặc tên gọi xuất xứ hàng hóa.
Tuy nhiên, Tổng Lực xin được phép tóm gọn lại định nghĩa về thương hiệu như sau:
Thương hiệu chính là cách mà khách hàng nhận biết, nhớ về một dấu hiệu, và có ý thức về dấu hiệu đó là gì trong tâm trí khách hàng.
Khi sự xuất hiện của các thương hiệu bắt đầu ồ ạt thì thị trường lúc này như một bánh xe gai khổng lỗ sẵn sàng đè bẹp hết tất cả mọi thứ trên đường đi. Bạn còn nhớ sự “khai tử” của Yahoo khi Google xuất hiện hay không? Hoặc sự khai tử của Nokia trên thị trường. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Đó chính là tầm nhìn thương hiệu.
Tầm nhìn thương hiệu là gì?
Tầm nhìn thương hiệu sẽ được tạo dựng ngay sau khi hoàn thành quá trình tư vấn thương hiệu. Đây sẽ là hướng đi để định vị thương hiệu trên thị trường ở thời điểm hiện tại và tương lai, từ đó định hướng phát triển thương hiệu.
Đa phần các thương hiệu kể cả lớn và nhỏ tại Việt Nam không được tư vấn thương hiệu và không có sự sở hữu chiến lược, tầm nhìn cho thương hiệu của mình. Điều này dẫn đấn thương hiệu sẽ bị mờ nhạt và không thể phát triển hơn vào một thời điểm nhất định nào đó. Có một điều quan trọng các bạn cần phải nhớ đó chính là: “Khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua khả những trải nghiệm”.
Vậy đến với dịch vụ tư vấn thương hiệu của Tổng Lực, bạn sẽ có những lợi ích gì?
Sau quá trình phân tích, tìm hiểu về tình hình thương hiệu hiện tại của doanh nghiệp và tư vấn kỹ càng thì Tổng Lực sẽ vẽ ra một hướng đi cụ thể để phát triển thương hiệu mạnh mẽ và bền vững hơn trong tương lai.
Quy trình tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp tại Tổng Lực:
- Nghiên cứu dự án.
- Sáng tạo, hoạch định chiến lược
- Thiết kế, sáng tạo cho bộ nhận diện thương hiệu
- Xây dựng kế hoạch tiếp cận
- Quản lý chiến lược thương hiệụ
Nghiên cứu dự án
Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu trong 2 phạm vi:
- Nội bộ: sau khi phân tích, trao đổi, đánh giá, chúng tôi sẽ đưa ra bản báo cáo cơ bản, ngắn gọn về tính chất nổi bật của người vận hành cũng như khái quát một số chi tiết giúp cho môi trường làm việc tốt hơn
- Nghiên cứu thị trường: chúng tôi sẽ tập trung thu thập và phân tích dữ liệu của thị trường bao gồm: con người, sản phẩm, kênh phân phối, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, hành vi người tiêu dùng, xu hướng thị trường, xu hướng của ngành hàng,… nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc đề ra chiến lược và kế hoạch trong tương lai.
Hoạch định chiến lược và tư vấn thương hiệu cho doanh nghiệp:
Sau khi đã hiểu rõ quy mô thị trường, đối thủ cạnh tranh và nội lực của doanh nghiệp thì Tổng Lực sẽ tư vấn thương hiệu tới bạn về sự định vị thương hiệu trong tương lại và cách đạt được mục tiêu định vị đó.
Chiến lược thương hiệu sẽ bao gồm:
- Định vị thương hiệu.
- Bản sắc thương hiệu.
- Mục tiêu, sứ mệnh.
- Giá trị cốt lõi.
- Lý tưởng của thương hiệu.
- Văn hóa doanh nghiệ
Biên tập nội dung thương hiệu và truyền thông:
Trong gia đoạn này chúng tôi sẽ tạo ra những nội dung xây quanh về việc tạo ra sự nhắc nhớ của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.
Bộ nội dung bao gồm:
- Câu chuyện thương hiệu.
- Nội dung cho chiến lược thương hiệu.
- Giới thiệu về sản phẩm.
- Những tài liệu truyền thông hiện có của thương hiệu.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện bao gồm:
- Website, Fanpage,…
- Danh thiếp (name card)
- Bao thư
- Chữ ký email
- Huy hiệu
- Bảng tên nhân viên
- Đồng phục (áo thun)
- Bảng hiệu (thương hiệu, phòng ban, chức vụ,billboard)
- Mẫu tài liệu thuyết trình (powerpoint)
- …
Xây dựng kế hoạch tiếp cận
Không chỉ tư vấn thương hiệu mà ở bước này, Tổng Lực sẽ xây dựng các loại kịch bản để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Các nội dung thực hiện bao gồm:
- Chân dung đối tượng cần tiếp cận
- Mục tiêu và kết quả cần đạt được
- Thông điệp tiếp cận
- Hình ảnh tiếp cận
- Kế hoạch tiếp cận
- Thời gian thực hiện
- Ngân sách thực hiện.
Quản lý chiến lược thương hiệu
Trong giai đoạn này, Tổng Lực sẽ đồng hành cùng với doanh nghiệp để cùng theo dõi, đưa ra góp ý, điều chỉnh kế hoạch và tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong tương lai.
Và nếu bạn chưa biết cách xây dựng một thương hiệu và đang cần tìm kiếm đơn vị Tư vấn thương hiệu thì hãy đừng ngần ngại hay đắn đo. Hãy liên hệ ngay 0765.82.82.82 để được tư vấn thương hiệu một cách hiệu quả và nhanh chóng góp phần xây dựng nên một thương hiệu một cách bền vững nhất nhé!