Logo là biểu tượng thể hiện giá trị, bản sắc và tinh thần thương hiệu, mang lại vị thế về mặt hình ảnh vô cùng mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Bởi vậy có logo là chưa đủ, doanh nghiệp cần phải đầu tư thiết kế logo chuyên nghiệp, truyền tải thông điệp thương hiệu một cách tinh tế và lưu lại ấn tượng nổi bật trong mắt công chúng. Trong bài viết này, Tổng Lực muốn giới thiệu một số phong cách thiết kế logo đang được các doanh nghiệp cực kỳ ưa chuộng hiện nay, hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. Text Logo – Phong cách thiết kế logo dạng chữ
Phong cách thiết kế logo dạng chữ là phong cách cơ bản, truyền thống, nhưng chưa bao giờ lỗi thời vì tính trực tiếp và hiệu quả trong truyền tải nội dung.
Vì là logo dạng chữ nên người nhìn có thể nhanh chóng nhận biết chính xác tên gọi và thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm. Đây là ưu điểm vượt trội của logo dạng chữ so với các logo trừu tượng.
Logo dạng chữ cũng không hề nhàm chán nhờ sự biến tấu, biến thể khác nhau cho các ký tự. Thông qua thứ tự sắp xếp, khoảng cách, màu sắc những con chữ xuất hiện ấn tượng và sáng tạo, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong mắt người xem.
2. Minimalist – Phong cách thiết kế logo tối giản
Nghệ thuật là một con đường xoắc ốc với sự không ngừng lặp lại ở một trình độ cao hơn. Phong cách thiết kế tối giản xuất hiện lần đầu tiên vào đầu những năm 1970. Gần đây, xu hướng tối giản lại được ưa chuộng và áp dụng trong nhiều lĩnh vực như kiến trúc, thời trang,… và thiết kế logo cũng không ngoại lệ.
Các nhà thiết kế theo phong cách tối giản chú trọng sử dụng ý tưởng hình ảnh trừu tượng để mang đến thông điệp súc tích, sạch sẽ và tinh tế. Có thể nói phong cách thiết kế logo tối giản giúp tăng hiệu quả truyền đạt khi cho người xem được “nghỉ ngơi” về mặt thị giác nhằm làm nổi bật ẩn ý phía sau thiết kế.
Phong cách thiết kế logo tối giản có thể ứng dụng linh hoạt cho mọi doanh nghiệp, mọi lĩnh vực kinh doanh.
3. Overlapping – Phong cách thiết kế logo theo kiểu chồng chéo
Phong cách thiết kế logo này sử dụng những màu sắc và hình khối, ký tự khác nhau, chồng lấn lên nhau một cách khoa học để xây dựng tổng thể hài hòa, bắt mắt. Để cho thiết kế logo trông uyển chuyển, tự nhiên, nhà thiết kế có thể thêm hiệu ứng bóng đổ, tạo chiều sâu.
Ngoài ra, phong cách này là nguồn cảm hứng mở ra sự sáng tạo khác như thiết kế hình học chồng lấn, màu sắc chồng lấn và không gian âm.
4. Gradient – Phong cách thiết kế logo dùng hiệu ứng chuyển màu
Gradients (còn được gọi là dốc màu hoặc sự tăng dần màu) là sự pha trộn nhiều màu trong cùng một sắc thái hoặc là sự pha trộn nhiều màu sắc khác nhau.
Gradient là sự biến đổi đầy uyển chuyển giữa các gam màu. Hiệu ứng chuyển màu trong thiết kế là sự pha trộn hòa quyện chứ không phải một logo với nhiều màu sắc đặt cạnh nhau hay chồng lên nhau.
So với một khối màu nguyên bản cứng nhắc thì logo với những sắc màu hòa trộn vào nhau sẽ trở nên sống động, tươi vui và tràn đầy cảm hứng.
Mặc dù có một số người cho rằng phong cách thiết kế logo này chúng sến sẩm và lỗi thời, nhưng rõ ràng nếu thể hiện tốt, phù hợp với thông điệp, đúng đối tượng mục tiêu thì những logo kiểu này có thể tạo được tiếng vang lớn. Bằng chứng là instagram đã đổi logo cũ bằng một logo mới được thiết kế theo phong cách dùng hiệu ứng chuyển màu.
5. Negative Space – Phong cách thiết kế không gian âm
Một ví dụ kinh điển cho phong cách thiết kế này đó là logo của FedEx. Mũi tên được khéo léo đặt vào khoảng trống giữa chữ E và chữ x chính là không gian âm. Nó thể hiện ý nghĩa cam kết về dịch vụ giao hàng của Fed Express thông qua tầng nghĩa tinh tế về việc đi từ điểm này đến điểm khác một cách nhanh chóng, chính xác và đáng tin cậy.
Người theo phong cách thiết kế logo không gian âm luôn biết khéo léo sắp xếp và tận dụng không gian trong thiết kế để tạo điểm nhấn. Những lát cắt ngầm luôn mang lại những hiệu quả thị giác đầy bất ngờ cho logo.
Logo của Kabooter rất khéo léo kết hợp hình ảnh người tài xế trên chiếc xe giao hàng, với bóng dáng của một chú chim bồ câu. Hay hình ảnh con cá uốn mình ôm trọn chữ S đã tạo nên một thiết kế vô cùng độc đáo, vừa mềm mại, vừa mạnh mẽ.
Những logo được thiết kế theo phong cách này luôn có thể truyền tải được nhiều hơn những ý nghĩa đơn thuần. Nó đưa người xem đi từ cảm giác hứng thú tò mò, đến vui mừng thỏa mãn khi phát hiện ra được “bí mật” được ẩn dấu sau những lát cắt hình học.
Trên đây là 5 phong cách thiết kế logo được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, phải hiểu rằng các phong cách này không tồn tại độc lập mà được phát triển để bổ trợ cho nhau.
Không có gì ngạc nhiên nếu một thiết kế logo dạng chữ có hiệu ứng biến đổi màu hay một logo kết hợp nhiều yếu tố chồng chéo để tạo nên không gian âm. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải chọn ra được phong cách thiết kế logo có thể chuyển tải được hình ảnh và thông điệp của thương hiệu một cách hiệu quả. Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên thiết kế logo như thế nào thì hãy liên hệ ngay với Tổng Lực để được tư vấn hỗ trợ thiết kế logo độc đáo cho doanh nghiệp của mình nhé