Logo là tín hiệu nhận diện quan trọng để xác định sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, cần phải thiết kế logo sáng tạo, độc đáo nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu khác biệt, ấn tượng. Để sở hữu một logo chất lượng, hầu hết các doanh nghiệp đều nhờ đến dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp.
Tuy nhiên đơn vị thiết kế chỉ đóng vai trò hỗ trợ thực thi, còn doanh nghiệp mới là người đưa ra yêu cầu, ý tưởng và quyết định chọn lựa logo cuối cùng. Vì Vậy, trong bài viết này Tổng Lực sẽ giới thiệu một số phong cách thiết kế logo được ưa chuộng, hy vọng nó có thể là nguồn cảm hứng tham khảo hữu ích cho chủ doanh nghiệp.
1. Logo là gì? Phân loại các kiểu thiết kế logo
Biểu trưng[1] hay logo (từ tiếng Anh, vắn tắt từ logotype) là một yếu tố đồ họa (ký hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng…) kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó.
Trên đây là định nghĩa của đầy đủ của wikipedia, hơi dài dòng và mang tính hàn lâm. Tuy nhiên, hiểu đơn giản, logo là một hình ảnh biểu tượng được sáng tạo ra để đại diện cho thương hiệu/doanh nghiệp (hoặc cả hai nếu công ty có nhiều thương hiệu).
Bản thân logo không phải là thương hiệu hay doanh nghiệp, nó chỉ là ấn tượng bên ngoài giúp công chúng nhận diện, ghi nhớ thương hiệu doanh nghiệp một cách cụ thể, dễ dàng và thuận tiện.
1.1 Thiết kế logo dạng trừu tượng
Trừu tượng là một kiểu thiết kế logo độc đáo, chỉ có hình ảnh không có chữ. Kiểu logo này sử dụng các biểu tượng để truyền tải nội dung. Chúng có thể là sự vật có thật như tự nhiên, cây cỏ, động vật,… hoặc là những hình khối trừu tượng được sáng tạo bằng tài hoa và khối óc của người thiết kế.

Phong cách thiết kế logo trừu tượng thường mang đến những sản phẩm khó hiểu. Chúng kích thích sự tò mò, khiến người nhìn bỏ thời gian chú tâm tìm hiểu, vì vậy có thể lưu lại trong trí nhớ sâu đậu hơn. Một chiếc logo được người dùng nhớ đến là thành công bước đầu trong hành trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Đi cùng với những thiết kế logo độc đáo theo phong cách trừu tượng thường sẽ có những câu chuyện ẩn dấu đằng sau để giải thích cho chúng. Nếu doanh nghiệp có thể khéo léo xây dựng nội dung, ý tưởng thiết kế logo hay thì sẽ có thêm chất liệu truyền thông hiệu quả cho thương hiệu.
Tổng Lực là đơn vị cung cấp dịch vụ xây dựng và phát triển thương hiệu hiệu quả toàn diện cho doanh nghiệp:
1.2 Thiết kế logo dạng chữ
Ngược lại kiểu logo trừu tượng chỉ dùng hình ảnh, logo dạng chữ chỉ sử dụng chữ cái làm chất liệu thiết kế. Cụm từ được dùng để thiết kế logo thường là tên gọi, hoặc viết tắt của tên thương hiệu, doanh nghiệp.

Vì logo dạng chữ chỉ là tập hợp các kí tự đơn điệu nên doanh nghiệp cần cân nhắc và chọn lựa phông chữ cũng như màu sắc thật phù hợp. Những yếu tố nhỏ như kích thước, khoảng cách, sự sắp vị trí của các kí tự đều được tính toán kỹ lưỡng. Thiết kế logo độc đáo nổi bật được hay không phần lớn là nhờ vào sự đóng góp ở việc sáng tạo trong hình thức thể hiện kiểu chữ.
1.3 Thiết kế logo dạng biểu tượng kết hợp chữ
Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai kiểu thiết kế logo trên. Nó vừa có hình ảnh biểu tượng vừa có tên thương hiệu vừa bổ sung thiếu sót, vừa làm nổi bật nhau lên. Phần chữ là lười tự giới thiệu danh tính, còn phần hình là sự khẳng định đặc điểm, cá tính của doanh nghiệp.
Sự kết hợp hài hòa giữa biểu tượng và chữ cái tạo nên một thiết kế logo đẹp hoàn hảo. Đây cũng là phương án thiết kế logo độc đáo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
1.4 Thiết kế logo dạng chữ kết hợp slogan
Đôi khi một logo dạng chữ với sự giới hạn về ký tự sẽ không đáp ứng được nhu cầu thể hiện bản thân của doanh nghiệp. Vì vậy, một thiết kế logo đẹp dạng chữ được kết hợp với một cụm từ/câu slogan sẽ thỏa mãn nhu cầu được “trải lòng” của doanh nghiệp.
Để khách hàng có thể dễ dàng đọc được thông điệp thì câu slogan thường được thể hiện bằng phông chữ đơn giản, với màu sắc đồng nhất. Ngược lại phần chữ chính của logo được thiết kế với kích thước to và cầu kì hơn.
1.5 Thiết kế logo dạng biểu tượng kết hợp chữ và slogan
Đây là kiểu logo phức tạp nhất với rất nhiều yếu tố cấu thành. Chính vì lẽ đó chúng có thể giúp doanh nghiệp “nói” được nhiều hơn về thương hiệu của mình.
Tuy nhiên, nếu chẳng may không chọn đúng công ty thiết kế logo chuyên nghiệp thì rất có thể sẽ nhận về một thảm họa thiết kế rối rắm, kém sang. Doanh nghiệp hãy sáng cuốt tránh xa những lời mời chào thiết kế logo giá rẻ để tránh tiền mất tật mang.
Tổng Lực là công ty cung cấp dịch vụ thiết kế logo, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín toàn quốc với 3 văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Quảng Ngãi.
2. Các yếu tố đánh giá một thiết kế logo đạt chuẩn
Thiết kế là một lĩnh vực sáng tạo, mà sáng tạo thì không có biên giới. Tuy nhiên dù ý tưởng thiết kế logo có bay bổng, có vươn xa đến đâu thì gốc rễ kỹ thuật cũng phải bám chặt vào nền tảng, phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định.
Một người đẹp hoàn hảo là phải hội tụ đủ hai yếu tố ngoại hình và tính cách. Tương tự, một thiết kế logo sáng tạo phải có sự kết hợp hài hòa giữa bố cục, màu sắc và thông điệp.
Sau đây, Tổng Lực sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp có thể đánh giá được thiết kế logo sáng tạo, độc đáo hay không từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp cho công ty của mình.
2.1 Bố cục hài hòa
Cần phải có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa các biểu tượng, hình ảnh, từ ngữ vào logo. Sự tham lam nhồi nhét chỉ khiến cho thiết kế logo trở nên rườm rà rối rắm kém sang. Thay vào đó, nên chú trọng bố cục hài hòa, tinh tế sẽ mang lại sự sang trọng, đẳng cấp.
Doanh nghiệp không nên bó buộc với những chất liệu quen thuộc mà phải có cái nhìn linh động, sáng tạo để có được những ý tưởng thiết kế logo hay, và hình thức thể hiện hoàn hảo nhất.
2.2 Màu sắc ấn tượng
Màu sắc có vai trò rất quan trọng để giúp thiết kế logo độc đáo. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và lưu lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách hàng.
Ấn tượng không nhất định phải là rực rỡ hay bắt mắt. Ấn tượng có thể xuất phát từ sự đơn giản khác biệt. Điều này phụ thuộc vào phong cách thiết kế logo mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Tùy và lĩnh vực, đặc trưng của sản phẩm, hay phong thủy mà doanh nghiệp cần chọn màu sắc phù hợp, hài hòa.
2.3 Thông điệp ý nghĩa
Một thiết kế logo chất lượng không dừng lại ở đồ họa đẹp mắt mà còn mang trong mình linh hồn của thương hiệu. Vì vậy, khi doanh nghiệp lựa chọn thiết kế logo đừng chỉ mải quan tâm đến tính thẩm mỹ mà còn phải tìm cách truyền tải được thông điệp, giá trị và tinh thần thương hiệu.
Đây mới chính là yếu tố cốt lõi lưu lại ấn tượng mạnh mẽ, giúp khách hàng nhận biết, yêu thích và tin dùng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Logo phục vụ cho doanh nghiệp, nhưng thiết kế logo phải hướng tới khách hàng. Vì vậy, để đánh giá một thiết kế logo đẹp hay không cần những phản hồi khách quan từ người dùng.
Hãy thử làm một cuộc khảo sát nhỏ để lấy ý kiến từ bạn bè, đồng nghiệp hay chính khách hàng để có quyết định chính xác nhất. Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết mẫu logo mà mình đã thiết kế đã đạt yêu cầu hay chưa:
Mẫu logo có thể hiện đặc trưng ngành nghề/lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp không?
Mẫu logo có ấn tượng và đáng nhớ không?
Mẫu logo có đa năng để sử dụng trong mọi tình huống không?
Mẫu logo có thể trường tồn theo thời gian hay không?
Mẫu logo có độc đáo và khác biệt so với đối thủ không?
3. 5 phong cách thiết kế logo sáng tạo được ưa chuộng
Đến với Tổng Lực, khách hàng sẽ được hỗ trợ triển khai ý tưởng thiết kế logo cho doanh nghiệp một cách hoàn hảo nhất. Chúng tôi sở hữu đội ngũ nhân viên thiết kế có tay nghề, được đào tạo bài bản và dày dạn kinh nghiệm làm việc.
Bên cạnh đó chúng tôi cũng luôn thể hiện tinh thần cầu thị, luôn luôn nỗi lực học hỏi, hoàn thiện bản thân để mang đến cho khách hàng những thiết kế logo sáng tạo, độc đáo nhất. Dưới đây là 5 phong cách thiết kế logo được nhiều khách hàng của Tổng Lực lựa chọn để triển khai cho doanh nghiệp của mình.
3.1 Text Logo – Phong cách thiết kế logo cách điệu chữ
Phong cách thiết kế logo cách điệu chữ là phong cách cơ bản, truyền thống, nhưng chưa bao giờ lỗi thời vì tính trực tiếp và hiệu quả trong truyền tải nội dung.
Vì truyền tải ý tưởng thiết kế logo hay thông qua con chữ nên người nhìn có thể nhanh chóng nhận biết chính xác tên gọi và thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm. Đây là ưu điểm vượt trội của logo dạng chữ so với các thiết kế logo trừu tượng.
Phong cách thiết kế này cũng không hề nhàm chán nhờ sự biến tấu, biến thể khác nhau cho các ký tự. Thông qua thứ tự sắp xếp, khoảng cách, màu sắc những con chữ xuất hiện ấn tượng và sáng tạo, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong mắt người xem.
3.2 Minimalist – Phong cách thiết kế logo tối giản
Nghệ thuật là một con đường xoắc ốc với sự không ngừng lặp lại ở một trình độ cao hơn. Phong cách thiết kế tối giản xuất hiện lần đầu tiên vào đầu những năm 1970. Gần đây, xu hướng tối giản lại được ưa chuộng và áp dụng trong nhiều lĩnh vực như kiến trúc, thời trang,… và thiết kế logo cũng không ngoại lệ.
Các nhà thiết kế theo phong cách tối giản chú trọng sử dụng ý tưởng hình ảnh trừu tượng để mang đến thông điệp súc tích, sạch sẽ và tinh tế. Có thể nói phong cách thiết kế logo tối giản giúp tăng hiệu quả truyền đạt khi cho người xem được “nghỉ ngơi” về mặt thị giác nhằm làm nổi bật ẩn ý phía sau thiết kế.
Phong cách thiết kế logo tối giản có thể ứng dụng linh hoạt cho mọi doanh nghiệp, mọi lĩnh vực kinh doanh.
3.3 Overlapping – Phong cách thiết kế logo theo kiểu chồng chéo
Phong cách thiết kế logo này sử dụng những màu sắc và hình khối, ký tự khác nhau, chồng lấn lên nhau một cách khoa học để xây dựng tổng thể hài hòa, bắt mắt. Để cho thiết kế logo trông uyển chuyển, tự nhiên, nhà thiết kế có thể thêm hiệu ứng bóng đổ, tạo chiều sâu.
Ngoài ra, phong cách này là nguồn cảm hứng mở ra sự sáng tạo khác như thiết kế hình học chồng lấn, màu sắc chồng lấn và không gian âm.
3.4 Gradient – Phong cách thiết kế logo dùng hiệu ứng chuyển màu
Gradients (còn được gọi là dốc màu hoặc sự tăng dần màu) là sự pha trộn nhiều màu trong cùng một sắc thái hoặc là sự pha trộn nhiều màu sắc khác nhau.
Gradient là sự biến đổi đầy uyển chuyển giữa các gam màu. Hiệu ứng chuyển màu trong thiết kế là sự pha trộn hòa quyện chứ không phải một logo với nhiều màu sắc đặt cạnh nhau hay chồng lên nhau.
So với một khối màu nguyên bản cứng nhắc thì logo với những sắc màu hòa trộn vào nhau sẽ trở nên sống động, tươi vui và tràn đầy cảm hứng.
Mặc dù có một số người cho rằng phong cách thiết kế logo này chúng sến sẩm và lỗi thời, nhưng rõ ràng nếu thể hiện tốt, phù hợp với thông điệp, đúng đối tượng mục tiêu thì những logo kiểu này có thể tạo được tiếng vang lớn. Bằng chứng là instagram đã đổi logo cũ bằng một logo mới được thiết kế theo phong cách dùng hiệu ứng chuyển màu.
3.5 Negative Space – Phong cách thiết kế không gian âm
Người theo phong cách thiết kế logo không gian âm luôn biết khéo léo sắp xếp và tận dụng không gian trong thiết kế để tạo điểm nhấn. Những lát cắt ngầm luôn mang lại những hiệu quả thị giác đầy bất ngờ cho logo.
Những logo được thiết kế theo phong cách này luôn có thể truyền tải được nhiều hơn những ý nghĩa đơn thuần. Nó đưa người xem đi từ cảm giác hứng thú tò mò, đến vui mừng thỏa mãn khi phát hiện ra được “bí mật” được ẩn dấu sau những lát cắt hình học.
Không doanh nghiệp nào muốn logo thương hiệu mình nhàm chán hoặc đáng quên. Vì vậy các công ty cần đến những chuyên gia thiết kế hỗ trợ trong việc truyền đạt những giá trị, bản sắc thương hiệu thành các biểu tượng trực quan dễ gây ấn tượng và dễ nhớ.
Đến với dịch vụ thiết kế logo Quảng Ngãi và toàn quốc của Tổng Lực, doanh nghiệp sẽ hài lòng tuyệt đối với những thiết kế logo doanh nghiệp chất lượng vượt ngoài mong đợi. Chúng tôi không làm qua loa chỉ với mục đích nhận thù lao. Chúng tôi cũng không theo đuổi cái tôi cá nhân với những thiết kế logo sáng tạo theo phong cách yêu thích của nhà thiết kế.
Sứ mệnh của Tổng Lực là đem đến một giải pháp thật sự hữu ích hỗ trợ doanh nghiệp khẳng định vị thế và cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Vì vậy hãy liên hệ hotline/zalo 0765 82 82 82 để kể cho chúng tôi nghe về những ý tưởng thiết kế logo sáng tạo và cùng nhau thảo luận về những dự án, kế hoạch phát triển doanh nghiệp ngay hôm nay.